การประกอบกิจการตามแนวนโยบายการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน

ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย
บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส โดยคำนึงถึงประโยชน์ขององค์กรเป็นหลัก ไม่สนับสนุนการดำเนินการที่มีลักษณะเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ไม่สนับสนุนทางด้านการเมือง หรือไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยคณะกรรมการบริษัท ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย กำหนดนโยบายที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กร ให้ตระหนักถึงผลเสียของการทุจริตคอร์รัปชัน, มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ไม่แสวงหาผลประโยชน์หรือผลกำไรใด ๆ ที่นำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน และกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง รวมทั้งขั้นตอนและระบบควบคุมที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยกำหนดไว้ และไม่นำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงการสร้างค่านิยมที่ดี โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความเสียหายของกิจการ และกำหนดให้บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ทุกคนปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังส่งพนักงานเข้าร่วมอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันที่จัดโดยสถาบันต่าง ๆ เพื่อศึกษา ทบทวน และพัฒนาการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
ระดับที่ 1: มีนโยบาย (Committed)
เพื่อเป็นแนวทางหรือคำมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติร่วมกันและไปให้ถึงเป้าหมายร่วมกันเกี่ยวกับการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
ระดับที่ 2: ประกาศเจตนารมณ์ (Declared)
เป็นการประกาศให้ภายนอกและแนวร่วมปฏิบัติได้ทราบถึงเจตนารมณ์ที่จะปฏิบัติในเรื่องนี้ โดย บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศเจตนารมณ์เพื่อเข้าร่วมแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2554
ระดับที่ 3: มีมาตรการป้องกัน (Established)
องค์กรจะต้องกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันทุจริตคอร์รัปชันที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นการปฏิบัติโดยกำหนดบรรทัดฐาน (Norm) ให้ทราบโดยทั่วกัน
ระดับที่ 4: ได้รับการรับรอง (Certified)
โดย บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ได้ผ่านการรับรองจากแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) ว่าเป็นองค์กรที่ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และได้รับมอบใบรับรองครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ซึ่งจะต้องยื่นขอต่ออายุการรับรองทุก 3 ปี และปัจจุบันได้รับสถานะเป็น Change Agent โดยใช้ตราสัญลักษณ์ 3 ดาว


เป้าหมายการดำเนินการ ปี 2567
แนวทางการจัดการ
บริษัทฯ ได้นำนโยบายมาจัดทำมาตรการในทางปฏิบัติโดยให้แต่ละหน่วยงานมีส่วนร่วมในการกำหนดวิธีปฏิบัติของหน่วยงานตนเองเพื่อให้ควบคุมการทำงานได้อย่างเหมาะสม โดยมีแนวทางจากส่วนกลางที่เป็นแนวทางร่วมกันขององค์กร และเพิ่มเติมในส่วนของแต่ละหน่วยงานให้สอดคล้องกับการดำเนินงานอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
1. คณะกรรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันจะมีการจัดทําสื่ออบรมและจัดกิจกรรม
เพื่อให้ความรู้ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับของบริษัทฯ เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน นโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงมีการวัดผลความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นรูปธรรม โดยพนักงานทุกคนจะต้องได้คะแนนทดสอบผ่านเกณฑ์คือ 80% หรือ 8 คะแนน ขึ้นไป นโยบายการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
ซึ่งเกี่ยวข้องในเรื่องต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
- การให้หรือรับของขวัญ การเลี้ยงรับรอง และการบริการต้อนรับ (Gift and Hospitality)
- การให้ความสนับสนุน (Sponsorship)
- การบริจาคเพื่อการกุศล (Donations)
- การสนับสนุนทางการเมือง (Political Contributions)
- การขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest)
- การจ่ายค่าสินบนและค่าอํานวยความสะดวก (Bribery and Facilitation Payment)
- การจ้างพนักงานรัฐ/เจ้าหน้าที่รัฐ (RevolvingDoor)
- การแจ้งเบาะแส ข้อร้องเรียน ให้คําปรึกษา และการคุ้มครองผู้ร้องเรียน
2. ความโปร่งใสเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
และป้องกันการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจและแรงจูงใจต่อการได้รับสิทธิและผลประโยชน์ในอนาคต คณะกรรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน ได้ร่วมกันจัดทํานโยบายขอความร่วมมืองดการให้และรับของขวัญทุกประเภทในทุกโอกาส (No Gift Policy) โดยส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้คู่ค้า จัดทํา Banner เพื่อรณรงค์และสื่อสารให้กับบุคคลภายนอกและบุคลากรของบริษัทฯ เพื่อสร้างความเข้าใจและกําหนดแนวปฏิบัติการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง
3. CAC with Suppliers เพื่อสนับสนุนให้คู่ค้าดําเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส
ในปี 2567 บริษัทได้มีการจัดกิจกรรมเชิญชวนคู่ค้าเข้าร่วมประชุมและรับฟังรายละเอียดของความสําคัญในการ เข้าเป็นแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันกับซาบีน่า ทั้งหมด 3 กิจกรรม
- โครงการ Moving Towards CAC with Sabina 2024 ผ่านทาง MS Teams ซึ่งในวันที่ 7 มิถุนายน 2567 บริษัทได้เชิญชวนคู่ค้าเข้าร่วมรับฟังรายละเอียดจํานวน 10 บริษัท โดยได้รับเกียรติจากคุณวชิรวรรณ แย้มศรี ตําแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการปฏิบัติการ มาเป็นประธาน และร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในการที่บริษัท ซาบีน่า จํากัด (มหาชน) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ ตระหนักถึงความสําคัญของโครงการ CAC และเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่จะประกาศเจตนารมณ์เพื่อเป็นแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai CAC) ต่อไป
- โครงการ Supplier Conference “แนวทางธุรกิจแบบยั่งยืน (ESG)” ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2567 เวลา 13.30 – 16.00 น. ณ ห้องประชุม 702 บริษัท ซาบีน่า จํากัด (มหาชน) สํานักงานปิ่นเกล้า
- โครงการ Online Supplier Conference ผ่านทาง MS Teams ซึ่งในวันที่ 2 ธันวาคม 2567 เวลา 10.00 – 12.00 น. บริษัทได้เชิญชวนคู่ค้าเข้าร่วมรับฟังรายละเอียดจํานวน 42 บริษัท
4. รักษาระดับมาตรฐานการดําเนินงานด้านทุจริตคอร์รัปชัน
ที่ประเมินโดยโครงการแนวร่วมต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC) โดยสอบทานการดําเนินการตามนโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึง การประเมินตนเองด้วยแบบประเมินตนเองเพื่อพัฒนาระบบต่อต้านคอร์รัปชันอย่างสมํ่าเสมอ โดยสํานักตรวจสอบภายใน และคณะกรรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
5. ฝ่ายบริหาร สํานักตรวจสอบภายใน และคณะกรรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
รับผิดชอบในการทดสอบและ ประเมินความเสี่ยงจากการทุจริตคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่อง จะต้องพึงระวังจุดเสี่ยงดังกล่าว และทําตามกฎระเบียบอย่าง เคร่งครัด โดยนําเสนอผลการประเมินต่อ คณะกรรมการตรวจสอบและรายงานต่อคณะกรรมการบริษัททุกไตรมาส อีกทั้ง จะต้องรณรงค์และสร้างจิตสํานึกในองค์กร เพื่อร่วมมือกันให้เป็นแนวทางเดียวกันและพัฒนาองค์กรต่อไป
6. บริษัทฯ และบริษัทย่อย จัดให้มีมาตรการในการแจ้งเบาะแส
มาตรการในการแจ้งเบาะแส ข้อร้องเรียน การกระทำความผิด กฎระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมาย จรรยาบรรณ หรือ พฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันหรือประพฤติมิชอบ ของบุคลากรของบริษัทฯ บุคคลที่เกี่ยวข้อง และ ผู้มีส่วนได้เสีย โดยมี ช่องทางการแจ้งข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะ ดังนี้
- จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถึง สำนักตรวจสอบภายใน: GRP_AUDIT_HO@sabina.co.th
- จดหมายส่งไปรษณีย์ถึง สำนักตรวจสอบภายใน: สำนักงานใหญ่ เลขที่ 12 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
- Line: @SABINA AUDIT 191
- ร้องเรียนด้วยวาจาต่อเจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบภายในโดยตรง หรือทางโทรศัพท์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกคำข้อมูลร้องเรียนไว้เป็นพยานหลักฐาน: โทรศัพท์: 02-422-9400
7. กำหนดให้มี มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน
มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน ดังต่อไปนี้
- เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ร้องเรียนและผู้ให้ข้อมูลที่กระทำโดยเจตนาสุจริต บริษัทฯ จะปกปิดชื่อ ที่อยู่ หรือข้อมูลใด ๆ ที่สามารถระบุตัวตนของผู้ร้องเรียนหรือผู้ให้ข้อมูลได้ และเก็บรักษาข้อมูลของผู้ร้องเรียนและผู้ให้ข้อมูลไว้เป็นความลับ ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เช่น การเปลี่ยนตำแหน่ง ลักษณะงาน สถานที่ทำงาน สั่งพักงาน ข่มขู่ รบกวนการปฏิบัติงาน เลิกจ้างอันเนื่องมาจากสาเหตุแห่งการแจ้งข้อร้องเรียน เป็นต้น โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกจำกัดเฉพาะ สำนักตรวจสอบภายใน เท่านั้น ที่สามารถดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนและสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้
- กรณีการร้องเรียนการกระทำผิดของผู้บริหารระดับสูง คณะกรรมการตรวจสอบ จะทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส หรือผู้ร้องเรียน พยาน และบุคคลที่ให้ข้อมูลในการสืบสวนหาข้อเท็จจริง ไม่ให้ได้รับความเดือนร้อน อันตราย หรือความไม่ชอบธรรม อันเกิดมาจากการแจ้งเบาะแส ร้องเรียน การเป็นพยานหรือการให้ข้อมูล โดยขอให้ผู้ร้องเรียนส่งเรื่องร้องเรียนมายังคณะกรรมการตรวจสอบโดยตรง และจะถูกเก็บโดยเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อรายงานคณะกรรมการตรวจสอบโดยตรง
8. ดำเนินการเผยแพร่มาตรการต่อต้านคอร์รัปชัน
เพื่อให้บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย บุคคลที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสีย ทราบถึงนโยบายที่เกี่ยวกับมาตรการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน โดยมีการเผยแพร่ผ่านช่องทาง ดังต่อไปนี้
หน่วยงานภายใน
- ประกาศผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทฯ
- ติดประกาศของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ในสถานที่เห็นเด่นชัด
- ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย
- Line@ ของบริษัท
- จัดปฐมนิเทศพนักงานใหม่
- จัดให้มีการฝึกอบรมหรือสื่อสาร เพื่อเผยแพร่มาตรการต่อต้านคอร์รัปชัน จริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงการบริหารความเสี่ยงเป็นประจำทุกปี ให้แก่บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ได้รับทราบและเข้าใจ และเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว
หน่วยงานภายนอก
- ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทฯ
- แจ้งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กับทางคู่ค้า
- รายงานประจำปีของบริษัทฯ (56-1 One Report)
9. กำหนดแนวทางในการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน
โดยคณะกรรมการบริษัทและบริษัทย่อย กำหนดแนวทางการสอบทานระบบการควบคุมภายใน ประเมินผล และติดตามการปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของบริษัทฯ และกำหนดให้สำนักงานตรวจสอบภายใน ทำหน้าที่สอบทานระบบการควบคุมภายใน (Internal Control) รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่องในการตรวจสอบประจำปีที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจสอบ โดยรายงานข้อร้องเรียนต่าง ๆ ที่มีหลักฐานอันควรให้เชื่อว่ามีรายการหรือการกระทำ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ และผลการตรวจสอบที่มีนัยสำคัญ ต่อคณะกรรมการตรวจสอบ และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัทตามลำดับ เพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการตรวจสอบเห็นสมควร
ผลการดำเนินงาน ปี 2567


ดำเนินธุรกิจโดยรักษามาตรฐาน
ดําเนินธุรกิจโดยรักษามาตรฐานตามข้อกําหนดของแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) ทั้ง 71 ข้อ ซึ่งมีการสอบทานโดยคณะกรรมการ ตรวจสอบ ผ่านสํานักตรวจสอบภายใน โดยในปี 2567 บริษัทได้ผ่านการรับรองการต่ออายุเป็นครั้งที่ 3


ดำเนินการฝึกอบรม
ให้กับบุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย เกี่ยวกับนโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน จริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงการบริหารความเสี่ยง โดยในปี 2567 ได้จัดอบรม ดังนี้
- สำนักงานปั้นเกล้า จัดอบรมวันที่ 8 ตุลาคม 2567
- พนักงานขาย (PC) จัดอบรมวันที่ 8 ตุลาคม 2567
- โรงงานพุทธมณฑลสาย 5 จัดอบรมวันที่ 5 ธันวาคม 2567
- โรงงานท่าพระ จัดอบรมวันที่ 8 ตุลาคม 2567
- โรงงานรัษฎา จัดอบรมวันที่ 29 พฤศจิกายน 2567
- โรงงานยโสธร จัดอบรมวันที่ 27 พฤศจิกายน 2567
ทั้งนี้ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมให้กับบุคลากรของบริษัทฯ ครบทุกโรงงานทุกสำนักงาน ทั้ง 100% ของจำนวนบุคลากรทั้งหมด โดยมีรายละเอียดดังนี้
สาขา | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | 2567 | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | |
สำนักงานปิ่นเกล้า | 353 | 100% | 336 | 100% | 352 | 100% | 356 | 100% | 367 | 100% |
สำนักงานขาย (PC) | 1,078 | 100% | 866 | 100% | 843 | 100% | 841 | 100% | 816 | 100% |
โรงงานพุทธมณฑลสาย 5 | 645 | 100% | 468 | 100% | 573 | 100% | 596 | 100% | 552 | 100% |
โรงงานท่าพระ | 309 | 100% | 238 | 100% | 229 | 100% | 227 | 100% | 168 | 100% |
โรงงานชัยนาท | 411 | 100% | 336 | 100% | 349 | 100% | 344 | 100% | 256 | 100% |
โรงงานยโสธร | 1,008 | 100% | 859 | 100% | 899 | 100% | 886 | 100% | 701 | 100% |
โรงงานบุรีรัมย์ | 25 | 100% | 166 | 100% | 179 | 100% | 195 | 100% | - | - |
รวม | 4,059 | 3,269 | 3,424 | 3,445 | 2,860 |
หมายเหตุ :
- เป็นไปตามข้อกำหนดของ GRI ข้อ 205-2 เรื่องการสื่อสารและการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการต่อต้านการทุจริต
- ปิดโรงงานบุรีรัมย์ในปี 2567


สื่อสารและแสดงเจตนารมณ์ต่อคู่ค้า
สื่อสารและแสดงเจตนารมณ์ต่อคู่ค้า ในเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน โดยในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2567 บริษัทฯ ได้ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แจ้งนโยบายขอความร่วมมืองดการให้และรับของขวัญทุกประเภทในทุกโอกาส (No Gift Policy) ให้กับทางคู่ค้าของบริษัทฯ ทั้งหมด 1,197 ราย (คิดเป็น 100%)


แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC)
โดยบริษัทฯ ได้รับรางวัล CAC Change Agent Award 2024 ในงาน CAC Certification Ceremony ครั้งที่ 2/2024 “ Navigating ESG: The Power of Integrity ” ในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2567 เวลา 9.00 น. – 12.30 น. ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพ (Siam Kempinski Hotel Bangkok) ซึ่งมีบริษัทที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 15 บริษัท ได้แก่
- บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จํากัด (มหาชน)
- บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด (มหาชน)
- บริษัท บลู โซลูชั่น จํากัด (มหาชน)
- บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จํากัด (มหาชน)
- บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน)
- บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน)
- บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จํากัด (มหาชน)
- บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จํากัด (มหาชน)
- บริษัท นํ้าตาลมิตรผล จํากัด
- บริษัท ซาบีน่า จํากัด (มหาชน)
- บริษัท ซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ จํากัด
- บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จํากัด (มหาชน)
- บริษัท สตาร์เฟล็กซ์ จํากัด (มหาชน)
- บริษัท ศุภาลัย จํากัด (มหาชน)
- บริษัท ธนชาตประกันภัย จํากัด (มหาชน)


เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และป้องกันการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจและแรงจูงใจต่อการได้รับสิทธิและผลประโยชน์ในอนาคต คณะกรรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน ได้ร่วมกันจัดทํานโยบายขอความร่วมมืองดการให้และรับของขวัญทุกประเภทในทุกโอกาส (No Gift Policy) โดยส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ให้คู่ค้า จัดทํา Banner เพื่อรณรงค์ และสื่อสารให้กับบุคคลภายนอกและบุคลากรของบริษัทฯ เพื่อสร้างความเข้าใจและกําหนดแนวปฏิบัติการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง
ดัชนีข้อมูลตามกรอบการรายงาน GRI Standards Universal Standards
การเปิดเผยข้อมูล | หน้า(Annual Report 2566) |
---|---|
GRI 205-2 เรื่องการสื่อสารและการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการต่อต้านการทุจริต | 200,205 |
GRI 301-1 วัตถุดิบที่มีแหล่งน้ำหรือปริมาณ | 102,107 |
GRI 302-1 การใช้พลังงานภายในองค์กร | 65 |
GRI 302-4 ลดการใช้พลังงาน | 58,60,63 |
GRI 302-5 การลดความต้องการพลังงานของผลิตภัณฑ์และบริการ | 64 |
GRI 303-2 การจัดการและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการระบายน้ำ | 75 |
GRI 303-4 การปล่อยน้ำ | 75 |
GRI 303-5 ปริมาณการใช้น้ำ | 74,75 |
GRI 305-1 การปล่อย GHG ทางตรง | 37,44,52,53,54 |
GRI 305-2 การปล่อยก๊าซ GHG พลังงานทางอ้อม (ขอบเขต 2) | 40,44 |
GRI 305-3 การปล่อยก๊าซ GHG ทางอ้อมอื่น ๆ (ขอบเขต 3) | 43,44,86 |
GRI 305-5 ลดการปล่อย greenhouse gases หรือก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม | 37,44 |
GRI 306-2 ประเภทของเสียและวิธีการกำจัด | 82,84,85,87,89 |
GRI 401-1 การจ้างพนักงานใหม่และการ turnover พนักงาน | 191 |
GRI 401-2 ผลประโยชน์ที่มอบให้แก่พนักงานประจำ | 186 |
GRI 401-3 การลาคลอด | 191 |
GRI 402-1 รายละเอียดของการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงาน | 190 |
GRI 403-1 ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย | - |
GRI 403-2 การระบุอันตราย การประเมินความเสี่ยง และการสอบสวนเหตุการณ์ | 150 |
GRI 403-3 บริการด้านอาชีวอนามัย | 151,155 |
GRI 403-5 การฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย | 151 |
GRI 403-6 การส่งเสริมสุขภาพพนักงาน | 156 |
GRI 403-9 การบาดเจ็บจากการทำงาน | 154 |
GRI 403-10 เกี่ยวข้องกับการทำงานที่ส่งผลต่อสุขภาพ | 154 |
GRI 404-1 ชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยต่อปี ต่อพนักงานหนึ่งคน | 181 |
GRI 404-2 โปรแกรมสำหรับยกระดับทักษะของพนักงานและโปรแกรมช่วยเหลือการเปลี่ยนแปลง | 180 |
GRI 404-3 ร้อยละของพนักงานที่ได้รับการทบทวน การปฏิบัติงานและการพัฒนาอาชีพอย่างสม่ำเสมอ | 182 |
GRI 405-1 ความหลากหลายของหน่วยงานกำกับดูแลและพนักงาน | 190 |
GRI 406-1 ไม่มีเหตุการณ์การเลือกปฏิบัติและการดำเนินการแก้ไข | 173 |
GRI 407-1 สิทธิในอิสรภาพของการจัดตั้งสมาคมและการเจรจาต่อรอง อาจมีความเสี่ยง การปฏิบัติงานและซัพพลายเออร์ | 171 |
GRI 410-1 เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายสิทธิมนุษยชนหรือขั้นตอนปฏิบัติ | 160 |
GRI 412-2 การฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับนโยบายหรือกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน | 160 |
GRI 413-1 การดำเนินการกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในท้องถิ่น การประเมินผลกระทบ และโปรแกรมการพัฒนา | 76,88,89 |
GRI 418-1 การร้องเรียนที่มีนัยสำคัญเกี่ยวกับการละเมิดความเป็นส่วนตัวของลูกค้า | 19 |
จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย
บริษัท ซาบีน่า จำกัด ( มหาชน ) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดชั้นในสตรี มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ , โปร่งใส ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ในทุกๆส่วน ทั้งในส่วนของผู้ถือหุ้น , พนักงาน , ลูกค้า , คู่ค้า และ / หรือ เจ้าหนี้ รวมทั้งสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยได้มีการกำหนดจรรยาบรรณ ในความรับผิดชอบ ต่อส่วนต่างๆ และมีการถ่ายทอดจรรยาบรรณความรับผิดชอบเหล่านี้ไปยังพนักงานทุกระดับของบริษัทฯ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม รวมถึงเป็นแนวทางให้กรรมการ ผู้บริหาร และ พนักงานยึดถือปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป


เป้าหมายการดำเนินการ ปี 2567
การดำเนินการให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ
ผลการดำเนินงาน ปี 2567


การดำเนินงานด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ
จากการดําเนินงานด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจในปี 2567 พบว่าเป็นไปตามเป้าหมายในการดูแลให้ กรรมการ ผู้บริหาร และ พนักงานทุกคน ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจที่กําหนด


จรรยาบรรณธุรกิจ
กรรมการ ผู้บริหารและพนักงานในองค์กรได้รับการสื่อสารเกี่ยวกับจรรยาบรรณธุรกิจครบทั้ง 100% ของจํานวน กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานในองค์กร


ร่วมการทำแบบทดสอบ ในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ
มีผู้ที่เข้าร่วมการทําแบบทดสอบ ในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ มีจํานวน 3,041 คน จากจํานวน 3,048 คน คิดเป็น 99.8% โดยผลการทดสอบในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ พบว่ามีผู้ที่ผ่านการทดสอบทั้งสิ้น 100% และมีระดับคะแนนเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ 9.7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน


ผลการทดสอบ
ผลการทดสอบในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ พบว่ามีผู้ที่ผ่านการทดสอบทั้งสิ้น 100% และมีระดับคะแนนเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ 9.7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
ในปีที่ผ่านมา กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ไม่มีผู้ใดฝ่าฝืนและกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจของ บริษัทฯ
ผลการทำแบบสอบถามกับผู้มีส่วนได้เสีย
ทางบริษัทฯ ได้มีการทำแบบสอบถามกับผู้มีส่วนได้เสีย ในด้าน ลูกค้า, คู่ค้า/เจ้าหนี้, สังคมและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งสรุปได้ ดังนี้
ผลประเมินจรรยาบรรณต่อคู่ค้า และ/หรือเจ้าหนี้
จากผลประเมินของคู่ค้า และ/เจ้าหนี้ ทางคู่ค้าและเจ้าหนี้มีความเห็นว่าทางบริษัทฯ มีความซื่อสัตย์ในการดําเนิน ธุรกิจ และปฏิบัติตามกฎหมายและกติกาต่างๆอย่างเคร่งครัดตามที่ได้กําหนดไว้ในจรรยาบรรณต่อคู่ค้า และ/ หรือเจ้าหนี้ในระดับดีมากและดีถึง 99.7 %
ผลประเมินจรรยาบรรณต่อลูกค้า
จากผลประเมินของลูกค้า ทางลูกค้ามีความเห็นว่าทางบริษัทฯ มีความซื่อสัตย์ในการดําเนินธุรกิจ และคํานึงถึง ผลประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าตามที่ได้กําหนดไว้ในจรรยาบรรณต่อลูกค้าในระดับดีมากและดีถึง 97.5%
ผลประเมินจรรยาบรรณสังคมและสิ่งแวดล้อม
จากผลประเมินของสังคมและสิ่งแวดล้อม ทางชุมชนมีความเห็นว่าทางบริษัทฯ มีความห่วงใยถึงความปลอดภัย ของสังคม สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของประชาชน และให้ความสําคัญในเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมตามที่ได้กําหนดไว้ในจรรยาบรรณต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระดับดีมากและดีถึง 100%
การบริหารจัดการ ESG ในห่วงโซ่อุปทาน
ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย
บริษัทสนับสนุนเป้าหมายด้านความยั่งยืน SDGs ด้วยการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล รวมทั้งลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อม กฎหมายแรงงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือการดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลที่ดี ทั้งนี้ห่วงโซ่อุปทานที่มีความรับผิดชอบ ESG สามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร เพิ่มความไว้วางใจของลูกค้า และตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งสร้างคุณค่าระยะยาวให้กับองค์กร


เป้าหมายการดำเนินงาน ปี 2567
แนวทางการดำเนินงาน ปี 2567
1. คัดเลือกคู่ค้าใหม่จากการประเมินคุณสมบัติคู่ค้า และการประเมินการดำเนินงาน ESG โดยมีหัวข้อประเมิน ดังนี้
Environment
การจัดการขยะ, การปรับใช้ Sustainable Materials, การจัดหาพลังงานทดแทน, การจัดหาแหล่งน้ำและการบำบัดน้ำเสีย และการปล่อยมลพิษทางอากาศ
Social
การปฏิบัติตามกฎหมายทั่วไป/แรงงาน, การใช้แรงงานเด็ก, การใช้แรงงานบังคับ, สิทธิมนุษยชน
Governance
จรรยาบรรณธุรกิจ (Code of Conduct), การต่อต้านการให้สินบน (Anti-Corruption)
ซึ่งในปี 2567 มีคู่ค้าใหม่ 6 ราย ผ่านการประเมินการดำเนินงาน ดังนี้
คู่ค้า | ประเภทวัตถุดิบ | คะแนน คุณสมบัติคู่ค้า | คะแนน ESG | รวม |
---|---|---|---|---|
คู่ค้าใหม่ 1 | ผ้า | 58% | 75% | 72% |
คู่ค้าใหม่ 2 | ผ้า | 58% | 75% | 72% |
คู่ค้าใหม่ 3 | ผ้า | 75% | 75% | 75% |
คู่ค้าใหม่ 4 | พิมพ์ลายผ้า | 92% | 100% | 98% |
คู่ค้าใหม่ 5 | Label | 75% | 75% | 75% |
คู่ค้าใหม่ 6 | Label | 75% | 79% | 78% |
สรุปการประเมิน | 72% | 80% | 78% |


2. ประชุมร่วมกับคู่ค้า Purchase Conference เพื่อสื่อสารนโยบายและแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทให้คู่ค้ารับทราบ ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม 46 คู่ค้า ในจำนวน 79 คน
3. ให้ความรู้ด้านการดำเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ผ่าน VDO Conference เพื่อเชิญชวนคู่ค้าให้เห็นความสำคัญและความจำเป็นของการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความรับผิดชอบ ESG และแนวโน้มร่างพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งอธิบายแนวทางและการประเมินผล ESG ที่ปรับปรุงหัวข้อการประเมินใหม่ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2567 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม 42 คู่ค้า ในจำนวน 68 คน



4. จัดลำดับคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานจากมูลค่าซื้อวัตถุดิบสูงสุดใน 100 อันดับแรก เพื่อติดตามและประเมินผลการ ดำเนินงาน ESG ซึ่งแบ่งเป็น
ทั้งนี้ผลการประเมินคู่ค้าจะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจร่วมกันในอนาคต ซึ่งบริษัทจะสรุปผลการประเมินให้คู่ค้ารับทราบ ในกรณีที่พบคู่ค้ามีระดับคะแนนการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด บริษัทจะแจ้งเตือนคู่ค้าพร้อมแนวทางปรับปรุง หากมีระดับคะแนนการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 3 ครั้งติดต่อกัน บริษัทจะยกเลิกการทำธุรกิจร่วมกัน