การประกอบกิจการตามแนวนโยบายการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน

ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย
บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส โดยคำนึงถึงประโยชน์ขององค์กรเป็นหลัก ไม่สนับสนุนการดำเนินการที่มีลักษณะเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ไม่สนับสนุนทางด้านการเมือง หรือไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยคณะกรรมการบริษัท ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย กำหนดนโยบายที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กร ให้ตระหนักถึงผลเสียของการทุจริตคอร์รัปชัน, มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ไม่แสวงหาผลประโยชน์หรือผลกำไรใด ๆ ที่นำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน และกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง รวมทั้งขั้นตอนและระบบควบคุมที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยกำหนดไว้ และไม่นำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงการสร้างค่านิยมที่ดี โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความเสียหายของกิจการ และกำหนดให้บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ทุกคนปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังส่งพนักงานเข้าร่วมอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันที่จัดโดยสถาบันต่าง ๆ เพื่อศึกษา ทบทวน และพัฒนาการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
ระดับที่ 1: มีนโยบาย (Committed)
เพื่อเป็นแนวทางหรือคำมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติร่วมกันและไปให้ถึงเป้าหมายร่วมกันเกี่ยวกับการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
ระดับที่ 2: ประกาศเจตนารมณ์ (Declared)
เป็นการประกาศให้ภายนอกและแนวร่วมปฏิบัติได้ทราบถึงเจตนารมณ์ที่จะปฏิบัติในเรื่องนี้ โดย บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศเจตนารมณ์เพื่อเข้าร่วมแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2554
ระดับที่ 3: มีมาตรการป้องกัน (Established)
องค์กรจะต้องกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันทุจริตคอร์รัปชันที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นการปฏิบัติโดยกำหนดบรรทัดฐาน (Norm) ให้ทราบโดยทั่วกัน
ระดับที่ 4: ได้รับการรับรอง (Certified)
โดย บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ได้ผ่านการรับรองจากแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) ว่าเป็นองค์กรที่ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และได้รับมอบใบรับรองครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ซึ่งจะต้องยื่นขอต่ออายุการรับรองทุก 3 ปี และปัจจุบันได้รับสถานะเป็น Change Agent โดยใช้ตราสัญลักษณ์ 3 ดาว

เป้าหมายการดำเนินการ ปี 2567
แนวทางการจัดการ
บริษัทฯ ได้นำนโยบายมาจัดทำมาตรการในทางปฏิบัติโดยให้แต่ละหน่วยงานมีส่วนร่วมในการกำหนดวิธีปฏิบัติของหน่วยงานตนเองเพื่อให้ควบคุมการทำงานได้อย่างเหมาะสม โดยมีแนวทางจากส่วนกลางที่เป็นแนวทางร่วมกันขององค์กร และเพิ่มเติมในส่วนของแต่ละหน่วยงานให้สอดคล้องกับการดำเนินงานอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
เพื่อให้ความรู้ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับของบริษัทฯ เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน นโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงมีการวัดผลความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นรูปธรรม โดยพนักงานทุกคนจะต้องได้คะแนนทดสอบผ่านเกณฑ์คือ 80% หรือ 8 คะแนน ขึ้นไป นโยบายการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
ซึ่งเกี่ยวข้องในเรื่องต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
- การให้หรือรับของขวัญ การเลี้ยงรับรอง และการบริการต้อนรับ (Gift and Hospitality)
- การให้ความสนับสนุน (Sponsorship)
- การบริจาคเพื่อการกุศล (Donations)
- การสนับสนุนทางการเมือง (Political Contributions)
- การขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest)
- การจ่ายค่าสินบนและค่าอํานวยความสะดวก (Bribery and Facilitation Payment)
- การจ้างพนักงานรัฐ/เจ้าหน้าที่รัฐ (RevolvingDoor)
- การแจ้งเบาะแส ข้อร้องเรียน ให้คําปรึกษา และการคุ้มครองผู้ร้องเรียน
และป้องกันการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจและแรงจูงใจต่อการได้รับสิทธิและผลประโยชน์ในอนาคต คณะกรรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน ได้ร่วมกันจัดทํานโยบายขอความร่วมมืองดการให้และรับของขวัญทุกประเภทในทุกโอกาส (No Gift Policy) โดยส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้คู่ค้า จัดทํา Banner เพื่อรณรงค์และสื่อสารให้กับบุคคลภายนอกและบุคลากรของบริษัทฯ เพื่อสร้างความเข้าใจและกําหนดแนวปฏิบัติการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง
ในปี 2567 บริษัทได้มีการจัดกิจกรรมเชิญชวนคู่ค้าเข้าร่วมประชุมและรับฟังรายละเอียดของความสําคัญในการ เข้าเป็นแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันกับซาบีน่า ทั้งหมด 3 กิจกรรม
- โครงการ Moving Towards CAC with Sabina 2024 ผ่านทาง MS Teams ซึ่งในวันที่ 7 มิถุนายน 2567 บริษัทได้เชิญชวนคู่ค้าเข้าร่วมรับฟังรายละเอียดจํานวน 10 บริษัท โดยได้รับเกียรติจากคุณวชิรวรรณ แย้มศรี ตําแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการปฏิบัติการ มาเป็นประธาน และร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในการที่บริษัท ซาบีน่า จํากัด (มหาชน) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ ตระหนักถึงความสําคัญของโครงการ CAC และเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่จะประกาศเจตนารมณ์เพื่อเป็นแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai CAC) ต่อไป
- โครงการ Supplier Conference “แนวทางธุรกิจแบบยั่งยืน (ESG)” ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2567 เวลา 13.30 – 16.00 น. ณ ห้องประชุม 702 บริษัท ซาบีน่า จํากัด (มหาชน) สํานักงานปิ่นเกล้า
- โครงการ Online Supplier Conference ผ่านทาง MS Teams ซึ่งในวันที่ 2 ธันวาคม 2567 เวลา 10.00 – 12.00 น. บริษัทได้เชิญชวนคู่ค้าเข้าร่วมรับฟังรายละเอียดจํานวน 42 บริษัท
ที่ประเมินโดยโครงการแนวร่วมต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC) โดยสอบทานการดําเนินการตามนโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึง การประเมินตนเองด้วยแบบประเมินตนเองเพื่อพัฒนาระบบต่อต้านคอร์รัปชันอย่างสมํ่าเสมอ โดยสํานักตรวจสอบภายใน และคณะกรรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
รับผิดชอบในการทดสอบและ ประเมินความเสี่ยงจากการทุจริตคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่อง จะต้องพึงระวังจุดเสี่ยงดังกล่าว และทําตามกฎระเบียบอย่าง เคร่งครัด โดยนําเสนอผลการประเมินต่อ คณะกรรมการตรวจสอบและรายงานต่อคณะกรรมการบริษัททุกไตรมาส อีกทั้ง จะต้องรณรงค์และสร้างจิตสํานึกในองค์กร เพื่อร่วมมือกันให้เป็นแนวทางเดียวกันและพัฒนาองค์กรต่อไป
มาตรการในการแจ้งเบาะแส ข้อร้องเรียน การกระทำความผิด กฎระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมาย จรรยาบรรณ หรือ พฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันหรือประพฤติมิชอบ ของบุคลากรของบริษัทฯ บุคคลที่เกี่ยวข้อง และ ผู้มีส่วนได้เสีย โดยมี ช่องทางการแจ้งข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะ ดังนี้
- จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถึง สำนักตรวจสอบภายใน: GRP_AUDIT_HO@sabina.co.th
- จดหมายส่งไปรษณีย์ถึง สำนักตรวจสอบภายใน: สำนักงานใหญ่ เลขที่ 12 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
- Line: @SABINA AUDIT 191
- ร้องเรียนด้วยวาจาต่อเจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบภายในโดยตรง หรือทางโทรศัพท์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกคำข้อมูลร้องเรียนไว้เป็นพยานหลักฐาน: โทรศัพท์: 02-422-9400
มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน ดังต่อไปนี้
- เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ร้องเรียนและผู้ให้ข้อมูลที่กระทำโดยเจตนาสุจริต บริษัทฯ จะปกปิดชื่อ ที่อยู่ หรือข้อมูลใด ๆ ที่สามารถระบุตัวตนของผู้ร้องเรียนหรือผู้ให้ข้อมูลได้ และเก็บรักษาข้อมูลของผู้ร้องเรียนและผู้ให้ข้อมูลไว้เป็นความลับ ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เช่น การเปลี่ยนตำแหน่ง ลักษณะงาน สถานที่ทำงาน สั่งพักงาน ข่มขู่ รบกวนการปฏิบัติงาน เลิกจ้างอันเนื่องมาจากสาเหตุแห่งการแจ้งข้อร้องเรียน เป็นต้น โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกจำกัดเฉพาะ สำนักตรวจสอบภายใน เท่านั้น ที่สามารถดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนและสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้
- กรณีการร้องเรียนการกระทำผิดของผู้บริหารระดับสูง คณะกรรมการตรวจสอบ จะทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส หรือผู้ร้องเรียน พยาน และบุคคลที่ให้ข้อมูลในการสืบสวนหาข้อเท็จจริง ไม่ให้ได้รับความเดือนร้อน อันตราย หรือความไม่ชอบธรรม อันเกิดมาจากการแจ้งเบาะแส ร้องเรียน การเป็นพยานหรือการให้ข้อมูล โดยขอให้ผู้ร้องเรียนส่งเรื่องร้องเรียนมายังคณะกรรมการตรวจสอบโดยตรง และจะถูกเก็บโดยเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อรายงานคณะกรรมการตรวจสอบโดยตรง
เพื่อให้บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย บุคคลที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสีย ทราบถึงนโยบายที่เกี่ยวกับมาตรการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน โดยมีการเผยแพร่ผ่านช่องทาง ดังต่อไปนี้
หน่วยงานภายใน
- ประกาศผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทฯ
- ติดประกาศของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ในสถานที่เห็นเด่นชัด
- ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย
- Line@ ของบริษัท
- จัดปฐมนิเทศพนักงานใหม่
- จัดให้มีการฝึกอบรมหรือสื่อสาร เพื่อเผยแพร่มาตรการต่อต้านคอร์รัปชัน จริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงการบริหารความเสี่ยงเป็นประจำทุกปี ให้แก่บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ได้รับทราบและเข้าใจ และเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว
หน่วยงานภายนอก
- ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทฯ
- แจ้งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กับทางคู่ค้า
- รายงานประจำปีของบริษัทฯ (56-1 One Report)
โดยคณะกรรมการบริษัทและบริษัทย่อย กำหนดแนวทางการสอบทานระบบการควบคุมภายใน ประเมินผล และติดตามการปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของบริษัทฯ และกำหนดให้สำนักงานตรวจสอบภายใน ทำหน้าที่สอบทานระบบการควบคุมภายใน (Internal Control) รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่องในการตรวจสอบประจำปีที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจสอบ โดยรายงานข้อร้องเรียนต่าง ๆ ที่มีหลักฐานอันควรให้เชื่อว่ามีรายการหรือการกระทำ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ และผลการตรวจสอบที่มีนัยสำคัญ ต่อคณะกรรมการตรวจสอบ และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัทตามลำดับ เพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการตรวจสอบเห็นสมควร
ผลการดำเนินงาน ปี 2567

ดำเนินธุรกิจโดยรักษามาตรฐาน
ดําเนินธุรกิจโดยรักษามาตรฐานตามข้อกําหนดของแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) ทั้ง 71 ข้อ ซึ่งมีการสอบทานโดยคณะกรรมการ ตรวจสอบ ผ่านสํานักตรวจสอบภายใน โดยในปี 2567 บริษัทได้ผ่านการรับรองการต่ออายุเป็นครั้งที่ 3

ดำเนินการฝึกอบรม
ให้กับบุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย เกี่ยวกับนโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน จริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงการบริหารความเสี่ยง โดยในปี 2567 ได้จัดอบรม ดังนี้
- สำนักงานปั้นเกล้า จัดอบรมวันที่ 8 ตุลาคม 2567
- พนักงานขาย (PC) จัดอบรมวันที่ 8 ตุลาคม 2567
- โรงงานพุทธมณฑลสาย 5 จัดอบรมวันที่ 5 ธันวาคม 2567
- โรงงานท่าพระ จัดอบรมวันที่ 8 ตุลาคม 2567
- โรงงานรัษฎา จัดอบรมวันที่ 29 พฤศจิกายน 2567
- โรงงานยโสธร จัดอบรมวันที่ 27 พฤศจิกายน 2567
ทั้งนี้ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมให้กับบุคลากรของบริษัทฯ ครบทุกโรงงานทุกสำนักงาน ทั้ง 100% ของจำนวนบุคลากรทั้งหมด โดยมีรายละเอียดดังนี้
| สาขา | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | 2567 | |||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | |
| สำนักงานปิ่นเกล้า | 353 | 100% | 336 | 100% | 352 | 100% | 356 | 100% | 367 | 100% |
| สำนักงานขาย (PC) | 1,078 | 100% | 866 | 100% | 843 | 100% | 841 | 100% | 816 | 100% |
| โรงงานพุทธมณฑลสาย 5 | 645 | 100% | 468 | 100% | 573 | 100% | 596 | 100% | 552 | 100% |
| โรงงานท่าพระ | 309 | 100% | 238 | 100% | 229 | 100% | 227 | 100% | 168 | 100% |
| โรงงานชัยนาท | 411 | 100% | 336 | 100% | 349 | 100% | 344 | 100% | 256 | 100% |
| โรงงานยโสธร | 1,008 | 100% | 859 | 100% | 899 | 100% | 886 | 100% | 701 | 100% |
| โรงงานบุรีรัมย์ | 25 | 100% | 166 | 100% | 179 | 100% | 195 | 100% | - | - |
| รวม | 4,059 | 3,269 | 3,424 | 3,445 | 2,860 | |||||
หมายเหตุ :
- เป็นไปตามข้อกำหนดของ GRI ข้อ 205-2 เรื่องการสื่อสารและการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการต่อต้านการทุจริต
- ปิดโรงงานบุรีรัมย์ในปี 2567

สื่อสารและแสดงเจตนารมณ์ต่อคู่ค้า
สื่อสารและแสดงเจตนารมณ์ต่อคู่ค้า ในเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน โดยในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2567 บริษัทฯ ได้ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แจ้งนโยบายขอความร่วมมืองดการให้และรับของขวัญทุกประเภทในทุกโอกาส (No Gift Policy) ให้กับทางคู่ค้าของบริษัทฯ ทั้งหมด 1,197 ราย (คิดเป็น 100%)

แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC)
โดยบริษัทฯ ได้รับรางวัล CAC Change Agent Award 2024 ในงาน CAC Certification Ceremony ครั้งที่ 2/2024 “ Navigating ESG: The Power of Integrity ” ในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2567 เวลา 9.00 น. – 12.30 น. ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพ (Siam Kempinski Hotel Bangkok) ซึ่งมีบริษัทที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 15 บริษัท ได้แก่
- บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จํากัด (มหาชน)
- บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด (มหาชน)
- บริษัท บลู โซลูชั่น จํากัด (มหาชน)
- บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จํากัด (มหาชน)
- บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน)
- บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน)
- บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จํากัด (มหาชน)
- บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จํากัด (มหาชน)
- บริษัท นํ้าตาลมิตรผล จํากัด
- บริษัท ซาบีน่า จํากัด (มหาชน)
- บริษัท ซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ จํากัด
- บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จํากัด (มหาชน)
- บริษัท สตาร์เฟล็กซ์ จํากัด (มหาชน)
- บริษัท ศุภาลัย จํากัด (มหาชน)
- บริษัท ธนชาตประกันภัย จํากัด (มหาชน)

เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และป้องกันการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจและแรงจูงใจต่อการได้รับสิทธิและผลประโยชน์ในอนาคต คณะกรรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน ได้ร่วมกันจัดทํานโยบายขอความร่วมมืองดการให้และรับของขวัญทุกประเภทในทุกโอกาส (No Gift Policy) โดยส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ให้คู่ค้า จัดทํา Banner เพื่อรณรงค์ และสื่อสารให้กับบุคคลภายนอกและบุคลากรของบริษัทฯ เพื่อสร้างความเข้าใจและกําหนดแนวปฏิบัติการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง
ดัชนีข้อมูลตามกรอบการรายงาน GRI Standards Universal Standards
| การเปิดเผยข้อมูล | หน้า(Annual Report 2566) |
|---|---|
| GRI 205-2 เรื่องการสื่อสารและการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการต่อต้านการทุจริต | 200,205 |
| GRI 301-1 วัตถุดิบที่มีแหล่งน้ำหรือปริมาณ | 102,107 |
| GRI 302-1 การใช้พลังงานภายในองค์กร | 65 |
| GRI 302-4 ลดการใช้พลังงาน | 58,60,63 |
| GRI 302-5 การลดความต้องการพลังงานของผลิตภัณฑ์และบริการ | 64 |
| GRI 303-2 การจัดการและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการระบายน้ำ | 75 |
| GRI 303-4 การปล่อยน้ำ | 75 |
| GRI 303-5 ปริมาณการใช้น้ำ | 74,75 |
| GRI 305-1 การปล่อย GHG ทางตรง | 37,44,52,53,54 |
| GRI 305-2 การปล่อยก๊าซ GHG พลังงานทางอ้อม (ขอบเขต 2) | 40,44 |
| GRI 305-3 การปล่อยก๊าซ GHG ทางอ้อมอื่น ๆ (ขอบเขต 3) | 43,44,86 |
| GRI 305-5 ลดการปล่อย greenhouse gases หรือก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม | 37,44 |
| GRI 306-2 ประเภทของเสียและวิธีการกำจัด | 82,84,85,87,89 |
| GRI 401-1 การจ้างพนักงานใหม่และการ turnover พนักงาน | 191 |
| GRI 401-2 ผลประโยชน์ที่มอบให้แก่พนักงานประจำ | 186 |
| GRI 401-3 การลาคลอด | 191 |
| GRI 402-1 รายละเอียดของการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงาน | 190 |
| GRI 403-1 ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย | - |
| GRI 403-2 การระบุอันตราย การประเมินความเสี่ยง และการสอบสวนเหตุการณ์ | 150 |
| GRI 403-3 บริการด้านอาชีวอนามัย | 151,155 |
| GRI 403-5 การฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย | 151 |
| GRI 403-6 การส่งเสริมสุขภาพพนักงาน | 156 |
| GRI 403-9 การบาดเจ็บจากการทำงาน | 154 |
| GRI 403-10 เกี่ยวข้องกับการทำงานที่ส่งผลต่อสุขภาพ | 154 |
| GRI 404-1 ชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยต่อปี ต่อพนักงานหนึ่งคน | 181 |
| GRI 404-2 โปรแกรมสำหรับยกระดับทักษะของพนักงานและโปรแกรมช่วยเหลือการเปลี่ยนแปลง | 180 |
| GRI 404-3 ร้อยละของพนักงานที่ได้รับการทบทวน การปฏิบัติงานและการพัฒนาอาชีพอย่างสม่ำเสมอ | 182 |
| GRI 405-1 ความหลากหลายของหน่วยงานกำกับดูแลและพนักงาน | 190 |
| GRI 406-1 ไม่มีเหตุการณ์การเลือกปฏิบัติและการดำเนินการแก้ไข | 173 |
| GRI 407-1 สิทธิในอิสรภาพของการจัดตั้งสมาคมและการเจรจาต่อรอง อาจมีความเสี่ยง การปฏิบัติงานและซัพพลายเออร์ | 171 |
| GRI 410-1 เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายสิทธิมนุษยชนหรือขั้นตอนปฏิบัติ | 160 |
| GRI 412-2 การฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับนโยบายหรือกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน | 160 |
| GRI 413-1 การดำเนินการกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในท้องถิ่น การประเมินผลกระทบ และโปรแกรมการพัฒนา | 76,88,89 |
| GRI 418-1 การร้องเรียนที่มีนัยสำคัญเกี่ยวกับการละเมิดความเป็นส่วนตัวของลูกค้า | 19 |
จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย
บริษัท ซาบีน่า จำกัด ( มหาชน ) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดชั้นในสตรี มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ , โปร่งใส ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ในทุกๆส่วน ทั้งในส่วนของผู้ถือหุ้น , พนักงาน , ลูกค้า , คู่ค้า และ / หรือ เจ้าหนี้ รวมทั้งสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยได้มีการกำหนดจรรยาบรรณ ในความรับผิดชอบ ต่อส่วนต่างๆ และมีการถ่ายทอดจรรยาบรรณความรับผิดชอบเหล่านี้ไปยังพนักงานทุกระดับของบริษัทฯ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม รวมถึงเป็นแนวทางให้กรรมการ ผู้บริหาร และ พนักงานยึดถือปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

เป้าหมายการดำเนินการ ปี 2567
การดำเนินการให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ
ผลการดำเนินงาน ปี 2567

การดำเนินงานด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ
จากการดําเนินงานด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจในปี 2567 พบว่าเป็นไปตามเป้าหมายในการดูแลให้ กรรมการ ผู้บริหาร และ พนักงานทุกคน ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจที่กําหนด

จรรยาบรรณธุรกิจ
กรรมการ ผู้บริหารและพนักงานในองค์กรได้รับการสื่อสารเกี่ยวกับจรรยาบรรณธุรกิจครบทั้ง 100% ของจํานวน กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานในองค์กร

ร่วมการทำแบบทดสอบ ในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ
มีผู้ที่เข้าร่วมการทําแบบทดสอบ ในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ มีจํานวน 3,041 คน จากจํานวน 3,048 คน คิดเป็น 99.8% โดยผลการทดสอบในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ พบว่ามีผู้ที่ผ่านการทดสอบทั้งสิ้น 100% และมีระดับคะแนนเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ 9.7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

ผลการทดสอบ
ผลการทดสอบในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ พบว่ามีผู้ที่ผ่านการทดสอบทั้งสิ้น 100% และมีระดับคะแนนเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ 9.7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
ในปีที่ผ่านมา กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ไม่มีผู้ใดฝ่าฝืนและกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจของ บริษัทฯ
ผลการทำแบบสอบถามกับผู้มีส่วนได้เสีย
ทางบริษัทฯ ได้มีการทำแบบสอบถามกับผู้มีส่วนได้เสีย ในด้าน ลูกค้า, คู่ค้า/เจ้าหนี้, สังคมและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งสรุปได้ ดังนี้
ผลประเมินจรรยาบรรณต่อคู่ค้า และ/หรือเจ้าหนี้
จากผลประเมินของคู่ค้า และ/เจ้าหนี้ ทางคู่ค้าและเจ้าหนี้มีความเห็นว่าทางบริษัทฯ มีความซื่อสัตย์ในการดําเนิน ธุรกิจ และปฏิบัติตามกฎหมายและกติกาต่างๆอย่างเคร่งครัดตามที่ได้กําหนดไว้ในจรรยาบรรณต่อคู่ค้า และ/ หรือเจ้าหนี้ในระดับดีมากและดีถึง 99.7 %
ผลประเมินจรรยาบรรณต่อลูกค้า
จากผลประเมินของลูกค้า ทางลูกค้ามีความเห็นว่าทางบริษัทฯ มีความซื่อสัตย์ในการดําเนินธุรกิจ และคํานึงถึง ผลประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าตามที่ได้กําหนดไว้ในจรรยาบรรณต่อลูกค้าในระดับดีมากและดีถึง 97.5%
ผลประเมินจรรยาบรรณสังคมและสิ่งแวดล้อม
จากผลประเมินของสังคมและสิ่งแวดล้อม ทางชุมชนมีความเห็นว่าทางบริษัทฯ มีความห่วงใยถึงความปลอดภัย ของสังคม สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของประชาชน และให้ความสําคัญในเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมตามที่ได้กําหนดไว้ในจรรยาบรรณต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระดับดีมากและดีถึง 100%
การบริหารจัดการ ESG ในห่วงโซ่อุปทาน
ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย
บริษัทสนับสนุนเป้าหมายด้านความยั่งยืน SDGs ด้วยการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล รวมทั้งลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อม กฎหมายแรงงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือการดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลที่ดี ทั้งนี้ห่วงโซ่อุปทานที่มีความรับผิดชอบ ESG สามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร เพิ่มความไว้วางใจของลูกค้า และตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งสร้างคุณค่าระยะยาวให้กับองค์กร

เป้าหมายการดำเนินงาน ปี 2567
แนวทางการดำเนินงาน ปี 2567
1. คัดเลือกคู่ค้าใหม่จากการประเมินคุณสมบัติคู่ค้า และการประเมินการดำเนินงาน ESG โดยมีหัวข้อประเมิน ดังนี้
-
Environment
การจัดการขยะ, การปรับใช้ Sustainable Materials, การจัดหาพลังงานทดแทน, การจัดหาแหล่งน้ำและการบำบัดน้ำเสีย และการปล่อยมลพิษทางอากาศ
-
Social
การปฏิบัติตามกฎหมายทั่วไป/แรงงาน, การใช้แรงงานเด็ก, การใช้แรงงานบังคับ, สิทธิมนุษยชน
-
Governance
จรรยาบรรณธุรกิจ (Code of Conduct), การต่อต้านการให้สินบน (Anti-Corruption)
ซึ่งในปี 2567 มีคู่ค้าใหม่ 6 ราย ผ่านการประเมินการดำเนินงาน ดังนี้
| คู่ค้า | ประเภทวัตถุดิบ | คะแนน คุณสมบัติคู่ค้า | คะแนน ESG | รวม |
|---|---|---|---|---|
| คู่ค้าใหม่ 1 | ผ้า | 58% | 75% | 72% |
| คู่ค้าใหม่ 2 | ผ้า | 58% | 75% | 72% |
| คู่ค้าใหม่ 3 | ผ้า | 75% | 75% | 75% |
| คู่ค้าใหม่ 4 | พิมพ์ลายผ้า | 92% | 100% | 98% |
| คู่ค้าใหม่ 5 | Label | 75% | 75% | 75% |
| คู่ค้าใหม่ 6 | Label | 75% | 79% | 78% |
| สรุปการประเมิน | 72% | 80% | 78% |

2. ประชุมร่วมกับคู่ค้า Purchase Conference เพื่อสื่อสารนโยบายและแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทให้คู่ค้ารับทราบ ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม 46 คู่ค้า ในจำนวน 79 คน
3. ให้ความรู้ด้านการดำเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ผ่าน VDO Conference เพื่อเชิญชวนคู่ค้าให้เห็นความสำคัญและความจำเป็นของการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความรับผิดชอบ ESG และแนวโน้มร่างพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งอธิบายแนวทางและการประเมินผล ESG ที่ปรับปรุงหัวข้อการประเมินใหม่ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2567 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม 42 คู่ค้า ในจำนวน 68 คน



4. จัดลำดับคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานจากมูลค่าซื้อวัตถุดิบสูงสุดใน 100 อันดับแรก เพื่อติดตามและประเมินผลการ ดำเนินงาน ESG ซึ่งแบ่งเป็น
ทั้งนี้ผลการประเมินคู่ค้าจะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจร่วมกันในอนาคต ซึ่งบริษัทจะสรุปผลการประเมินให้คู่ค้ารับทราบ ในกรณีที่พบคู่ค้ามีระดับคะแนนการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด บริษัทจะแจ้งเตือนคู่ค้าพร้อมแนวทางปรับปรุง หากมีระดับคะแนนการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 3 ครั้งติดต่อกัน บริษัทจะยกเลิกการทำธุรกิจร่วมกัน