การประกอบกิจการตามแนวนโยบายการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย
บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง โปร่งใส โดยคำนึงถึงประโยชน์ขององค์กรเป็นหลัก ไม่สนับสนุนการดำเนินการที่มีลักษณะเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ไม่สนับสนุนทางด้านการเมือง หรือไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยคณะกรรมการบริษัท ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย กำหนดนโยบายที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กร ให้ตระหนักถึงผลเสียของการทุจริตคอร์รัปชัน, มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ไม่แสวงหาผลประโยชน์หรือผลกำไรใด ๆ ที่นำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน และกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง รวมทั้งขั้นตอนและระบบควบคุมที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยกำหนดไว้ และไม่นำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงการสร้างค่านิยมที่ดี โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความเสียหายของกิจการ และกำหนดให้บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ทุกคนปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังส่งพนักงานเข้าร่วมอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันที่จัดโดยสถาบันต่าง ๆ เพื่อศึกษา ทบทวน และพัฒนาการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
ระดับที่ 1: มีนโยบาย (Committed)
เพื่อเป็นแนวทางหรือคำมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติร่วมกันและไปให้ถึงเป้าหมายร่วมกันเกี่ยวกับการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
ระดับที่ 2: ประกาศเจตนารมณ์ (Declared)
เป็นการประกาศให้ภายนอกและแนวร่วมปฏิบัติได้ทราบถึงเจตนารมณ์ที่จะปฏิบัติในเรื่องนี้ โดย บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศเจตนารมณ์เพื่อเข้าร่วมแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2554
ระดับที่ 3: มีมาตรการป้องกัน (Established)
องค์กรจะต้องกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันทุจริตคอร์รัปชันที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นการปฏิบัติโดยกำหนดบรรทัดฐาน (Norm) ให้ทราบโดยทั่วกัน
ระดับที่ 4: ได้รับการรับรอง (Certified)
โดย บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ได้ผ่านการรับรองจากแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) ว่าเป็นองค์กรที่ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และได้รับมอบใบรับรองครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ซึ่งจะต้องยื่นขอต่ออายุการรับรองทุก 3 ปี และปัจจุบันได้รับสถานะเป็น Change Agent โดยใช้ตราสัญลักษณ์ 3 ดาว
เป้าหมายการดำเนินการ ปี 2566
แนวทางการจัดการ
บริษัทฯ ได้นำนโยบายมาจัดทำมาตรการในทางปฏิบัติโดยให้แต่ละหน่วยงานมีส่วนร่วมในการกำหนดวิธีปฏิบัติของหน่วยงานตนเองเพื่อให้ควบคุมการทำงานได้อย่างเหมาะสม โดยมีแนวทางจากส่วนกลางที่เป็นแนวทางร่วมกันขององค์กร และเพิ่มเติมในส่วนของแต่ละหน่วยงานให้สอดคล้องกับการดำเนินงานอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
และป้องกันการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ และแรงจูงใจต่อการได้รับสิทธิและผลประโยชน์ในอนาคต คณะกรรมการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน ได้ร่วมกันจัดทำนโยบายขอความร่วมมืองดการให้และรับของขวัญทุกประเภทในทุกโอกาส (No Gift Policy) โดยส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้คู่ค้า จัดทำ Banner เพื่อรณรงค์ และสื่อสารให้กับบุคคลภายนอกและบุคลากรของบริษัทฯ เพื่อสร้างความเข้าใจ และกำหนดแนวปฏิบัติการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง
หมายเหตุ : เป็นไปตามข้อกำหนดของ GRI ข้อ 205-2 เรื่องการสื่อสารและการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการต่อต้านการทุจริต
โดยมีรายละเอียดการดำเนินการ ดังนี้
- บริษัทฯ และบริษัทย่อย กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดและการเลี้ยงรับรอง เพื่อลดผลกระทบต่อการตัดสินใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความลำบากใจ หรือเป็นผลประโยชน์ขัดกันได้
- บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ปฏิบัติตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันด้านการการรับการให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้บริษัทฯ และบริษัทย่อย ไม่ได้มีข้อห้ามการรับ การให้ของขวัญ ที่มีตราสัญลักษณ์ของบริษัทฯ เพื่อเป็นการรักษาสัมพันธภาพทางธุรกิจ หรือกระทำตามประเพณี และศีลธรรมจรรยา โดยของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดไม่ควรเป็นเงินสด หรือเทียบเท่าเงินสดและต้องไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย
- การเลี้ยงรับรอง จะต้องไม่มีข้อผูกมัด หรือสร้างภาระให้เกิดความรู้สึกว่าต้องมีการตอบแทนที่เป็นการคอร์รัปชัน และต้องไม่ผิดข้อบังคับ กฎระเบียบ และกฎหมาย
- กรณีการคัดเลือก การเจรจาต่อรองราคา และการจัดซื้อ จัดหา สินค้า วัตถุดิบ พื้นที่การขาย หรือผลประโยชน์อื่นใดที่ให้กับบริษัทฯ และบริษัทย่อย และไม่เรียกร้องการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง เพื่อติดสินบนและนำไปสู่การได้รับสิทธิพิเศษที่ไม่ควรได้ หรือการจัดทำสัญญาร่วมกัน รวมทั้งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติตามมาตรฐาน ระเบียบ ข้อบังคับตามที่กำหนดไว้
- บริษัทฯ และบริษัทย่อย ได้มีการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ ให้กับบุคลากรของบริษัทฯ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างความเข้าใจและแนวปฏิบัติการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด และการเลี้ยงรับรอง ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
- บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ห้ามให้หรือรับสินบน หรือค่าอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ทุกชนิด นอกจากนี้การติดต่องานกับภาครัฐ ต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ซื่อสัตย์ และถูกต้องตามกฎหมาย
- บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ต้องไม่ดำเนินธุรกิจใด ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับบริษัทฯ ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม โดยจะไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่การงานเพื่อแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้อง และต้องพยายามหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดการทำธุรกิจใดๆ ที่เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจส่งผลในการตัดสินใจ รวมทั้งการทำธุรกิจ และธุรกรรมใดๆ ทั้งในนามส่วนตัว หรือในนามนิติบุคคลที่ตนมีส่วนได้ ส่วนเสีย
- บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีนโยบายไม่จ้างหรือแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังดำรงตำแหน่งอยู่เข้ามาปฏิบัติงานภายในบริษัทฯ
จะต้องพึงระวังจุดเสี่ยงดังกล่าว และทำตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยนำเสนอผลการประเมินต่อ คณะกรรมการตรวจสอบและรายงานต่อคณะกรรมการบริษัททุกไตรมาส อีกทั้งจะต้องรณรงค์และสร้างจิตสำนึกในองค์กร เพื่อร่วมมือกันให้เป็นแนวทางเดียวกันและพัฒนาองค์กรต่อไป
โดยเริ่มจากปี 2562 บริษัทได้เชิญชวนคู่ค้าเข้าร่วมประชุมและรับฟังรายละเอียดโครงการ CAC For SME จำนวน 48 บริษัท โดยเรียนเชิญคุณพนา รัตนบรรณางกูร ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโครงการ CAC, CAC For SME เข้ามาให้ความรู้
ทั้งนี้สถานการณ์โควิดทำให้โครงการนี้หยุดชะงักไป หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย จึงเริ่มดำเนินโครงการนี้ต่อเนื่องใน Q4/2565 และยกระดับการดำเนินการ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ CAC ประกาศเจตนารมณ์การต่อต้านทุจริต (Anti-Corruption) ในปี 2566
มาตรการในการแจ้งเบาะแส ข้อร้องเรียน การกระทำความผิด กฎระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมาย จรรยาบรรณ หรือ พฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันหรือประพฤติมิชอบ ของบุคลากรของบริษัทฯ บุคคลที่เกี่ยวข้อง และ ผู้มีส่วนได้เสีย โดยมี ช่องทางการแจ้งข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะ ดังนี้
- จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถึง สำนักตรวจสอบภายใน: GRP_AUDIT_HO@sabina.co.th
- จดหมายส่งไปรษณีย์ถึง สำนักตรวจสอบภายใน: สำนักงานใหญ่ เลขที่ 12 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
- Line: @SABINA AUDIT 191
- ร้องเรียนด้วยวาจาต่อเจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบภายในโดยตรง หรือทางโทรศัพท์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกคำข้อมูลร้องเรียนไว้เป็นพยานหลักฐาน: โทรศัพท์: 02-422-9400
มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน ดังต่อไปนี้
- เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ร้องเรียนและผู้ให้ข้อมูลที่กระทำโดยเจตนาสุจริต บริษัทฯ จะปกปิดชื่อ ที่อยู่ หรือข้อมูลใด ๆ ที่สามารถระบุตัวตนของผู้ร้องเรียนหรือผู้ให้ข้อมูลได้ และเก็บรักษาข้อมูลของผู้ร้องเรียนและผู้ให้ข้อมูลไว้เป็นความลับ ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เช่น การเปลี่ยนตำแหน่ง ลักษณะงาน สถานที่ทำงาน สั่งพักงาน ข่มขู่ รบกวนการปฏิบัติงาน เลิกจ้างอันเนื่องมาจากสาเหตุแห่งการแจ้งข้อร้องเรียน เป็นต้น โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกจำกัดเฉพาะ สำนักตรวจสอบภายใน เท่านั้น ที่สามารถดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนและสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้
- กรณีการร้องเรียนการกระทำผิดของผู้บริหารระดับสูง คณะกรรมการตรวจสอบ จะทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส หรือผู้ร้องเรียน พยาน และบุคคลที่ให้ข้อมูลในการสืบสวนหาข้อเท็จจริง ไม่ให้ได้รับความเดือนร้อน อันตราย หรือความไม่ชอบธรรม อันเกิดมาจากการแจ้งเบาะแส ร้องเรียน การเป็นพยานหรือการให้ข้อมูล โดยขอให้ผู้ร้องเรียนส่งเรื่องร้องเรียนมายังคณะกรรมการตรวจสอบโดยตรง และจะถูกเก็บโดยเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อรายงานคณะกรรมการตรวจสอบโดยตรง
เพื่อให้บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย บุคคลที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสีย ทราบถึงนโยบายที่เกี่ยวกับมาตรการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน โดยมีการเผยแพร่ผ่านช่องทาง ดังต่อไปนี้
หน่วยงานภายใน
- ประกาศผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทฯ
- ติดประกาศของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ในสถานที่เห็นเด่นชัด
- ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย
- Line@ ของบริษัท
- จัดปฐมนิเทศพนักงานใหม่
- จัดให้มีการฝึกอบรมหรือสื่อสาร เพื่อเผยแพร่มาตรการต่อต้านคอร์รัปชัน จริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงการบริหารความเสี่ยงเป็นประจำทุกปี ให้แก่บุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ได้รับทราบและเข้าใจ และเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว
หน่วยงานภายนอก
- ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทฯ
- แจ้งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กับทางคู่ค้า
- รายงานประจำปีของบริษัทฯ (56-1 One Report)
โดยคณะกรรมการบริษัทและบริษัทย่อย กำหนดแนวทางการสอบทานระบบการควบคุมภายใน ประเมินผล และติดตามการปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของบริษัทฯ และกำหนดให้สำนักงานตรวจสอบภายใน ทำหน้าที่สอบทานระบบการควบคุมภายใน (Internal Control) รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่องในการตรวจสอบประจำปีที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจสอบ โดยรายงานข้อร้องเรียนต่าง ๆ ที่มีหลักฐานอันควรให้เชื่อว่ามีรายการหรือการกระทำ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ และผลการตรวจสอบที่มีนัยสำคัญ ต่อคณะกรรมการตรวจสอบ และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัทตามลำดับ เพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการตรวจสอบเห็นสมควร
ผลการดำเนินงาน ปี 2566
ดำเนินธุรกิจโดยรักษามาตรฐาน
ตามข้อกำหนดของแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) ทั้ง 71 ข้อ ซึ่งมีการสอบทานโดยคณะกรรมการตรวจสอบ ผ่านสำนักตรวจสอบภายใน
ดำเนินการฝึกอบรม
ให้กับบุคลากรของบริษัทฯ และบริษัทย่อย เกี่ยวกับนโยบายและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน จริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงการบริหารความเสี่ยง โดยในปี 2566 ได้จัดอบรม ดังนี้
- สำนักงานปิ่นเกล้า จัดอบรมวันที่ 9 ตุลาคม 2566
- พนักงานขาย (PC) จัดอบรมวันที่ 9 ตุลาคม 2566
- โรงงานพุทธมณฑลสาย 5 จัดอบรมวันที่ 9 ตุลาคม 2566
- โรงงานท่าพระ จัดอบรมวันที่ 9 ตุลาคม 2566
- โรงงานชัยนาท จัดอบรมวันที่ 9 ตุลาคม 2566
- โรงงานยโสธร จัดอบรมวันที่ 9 ตุลาคม 2566
- โรงงานบุรีรัมย์ จัดอบรมวันที่ 9 ตุลาคม 2566
ทั้งนี้ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมให้กับบุคลากรของบริษัทฯ ครบทุกโรงงานทุกสำนักงาน ทั้ง 100% ของจำนวนบุคลากรทั้งหมด โดยมีรายละเอียดดังนี้
สาขา | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | จำนวนพนักงาน (คน) | % | |
สำนักงานปิ่นเกล้า | 350 | 100% | 353 | 100% | 336 | 100% | 352 | 100% | 356 | 100% |
สำนักงานขาย (PC) | 1,155 | 100% | 1,078 | 100% | 866 | 100% | 843 | 100% | 841 | 100% |
โรงงานพุทธมณฑลสาย 5 | 776 | 100% | 645 | 100% | 468 | 100% | 573 | 100% | 596 | 100% |
โรงงานท่าพระ | 372 | 100% | 309 | 100% | 238 | 100% | 229 | 100% | 227 | 100% |
โรงงานชัยนาท | 531 | 100% | 411 | 100% | 336 | 100% | 349 | 100% | 344 | 100% |
โรงงานยโสธร | 1,112 | 100% | 1,008 | 100% | 859 | 100% | 899 | 100% | 886 | 100% |
โรงงานบุรีรัมย์ | 307 | 100% | 25 | 100% | 166 | 100% | 179 | 100% | 195 | 100% |
รวม | 4,603 | 4,059 | 3,269 | 3,424 | 3,445 |
หมายเหตุ : เป็นไปตามข้อกำหนดของ GRI 205-2 เรื่องการสื่อสารและการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการต่อต้านการทุจริต
สื่อสารและแสดงเจตนารมณ์ต่อคู่ค้า
ในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน โดยในปี 2566 บริษัทฯ ได้ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แจ้งนโยบายขอความร่วมมืองดการให้และรับของขวัญทุกประเภทในทุกโอกาส (No Gift Policy) ให้กับทางคู่ค้าของบริษัทฯ ทั้งหมด 986 ราย (คิดเป็น 100%)
หมายเหตุ : เป็นไปตามข้อกำหนดของ GRI 205-2 เรื่องการสื่อสารและการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการต่อต้านการทุจริต
แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC)
ในปี 2566 บริษัทฯ ได้ประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์และความสำคัญในการดำเนินธุรกิจตามนโยบายการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน และเชิญชวนคู่ค้าของบริษัทเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์เป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption หรือ CAC) โดยได้รับความสนใจและตอบรับจากคู่ค้าทั้งหมด 10 ราย ได้แก่
- บริษัท เท็กซ์โก้ อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์) จำกัด
- บริษัท เฟมิน่า เลซ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
- ห้างหุ้นส่วนจำกัด ลิเบอร์ตี้พลาสแพค
- บริษัท เพ็นน์ เอเชีย จำกัด
- บริษัท วงศ์เอก อุตสาหกรรม จำกัด
- ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชุก เทรดดิ้ง
- บริษัท แคปิตอล ทรีคอท จำกัด
- บริษัท โคทส เทรด (ประเทศไทย) จำกัด
- บริษัท เจมม่า นิต (ประเทศไทย) จำกัด
- บริษัท เอเชี่ยน อิโนแอ็ค จำกัด (บางกอกโฟม)
โดยบริษัทฯ ได้รับรางวัล CAC Change Agent Award 2023 ในงาน CAC National Conference 2023 “ ผนึกกำลังไตรภาคี สร้างความแข็งแกร่ง เพื่อความยั่งยืน ”
อีกทั้งในปี 2566 บริษัทฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมจัดทำ Artwork No Gift Policy เพื่อรณรงค์ งดรับ-ให้ ของขวัญ ในช่วงเทศเทศกาลปีใหม่ โดย CAC จะนำ Artwork ไปประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ผ่านทาง Facebook Thai CAC โดยบริษัทใดที่มียอด Like & Share มากที่สุดจะได้รับรางวัลตามลำดับ ซึ่งบริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลที่ 2 ในกิจกรรมครั้งนี้
ดัชนีข้อมูลตามกรอบการรายงาน GRI Standards Universal Standards
การเปิดเผยข้อมูล | หน้า(Annual Report 2566) |
---|---|
GRI 205-2 เรื่องการสื่อสารและการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการต่อต้านการทุจริต | 484, 485 |
GRI 301-1 วัสดุที่ใช้โดยน้ำหนักหรือปริมาตร | 374 |
GRI 302-1 การใช้พลังงานภายในองค์กร | 336, 347, 348 |
GRI 302-4 ลดการใช้พลังงาน | 338, 339, 340, 343 |
GRI 302-5 การลดความต้องการพลังงานของผลิตภัณฑ์และบริการ | 345 |
GRI 303-2 การจัดการผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการระบายน้ำ | 353, 356, 357 |
GRI 303-4 การปล่อยน้ำ | 357 |
GRI 303-5 ปริมาณการใช้น้ำ | 355, 356, 357 |
GRI 305-1 การปล่อย GHG ทางตรง | 333, 334, 335, 400, 401 |
GRI 305-2 การปล่อยก๊าซ GHG พลังงานทางอ้อม (ขอบเขต 2) | 400, 401 |
GRI 305-3 การปล่อยก๊าซ GHG ทางอ้อมอื่น ๆ (ขอบเขต 3) | 367, 401 |
GRI 305-5 ลดการปล่อย greenhouse gases หรือก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม | 399, 402 |
GRI 306-2 ประเภทของเสียและวิธีการกำจัด | 361, 365, 366, 367, 368, 370 |
GRI 401-1 การจ้างพนักงานใหม่และการ turnover พนักงาน | 153 |
GRI 401-2 ผลประโยชน์ที่มอบให้แก่พนักงานประจำ | 154 |
GRI 401-3 การลาคลอด | 153 |
GRI 402-1 รอบระยะเวลาแจ้งเตือนขั้นต่ำเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงาน | 151 |
GRI 403-1 ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย | 446 |
GRI 403-2 การระบุอันตราย การประเมินความเสี่ยง และการสอบสวนเหตุการณ์ | 447 |
GRI 403-3 บริการด้านอาชีวอนามัย | 453 |
GRI 403-5 การฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย | 449 |
GRI 403-6 การส่งเสริมสุขภาพคนงาน | 454, 455 |
GRI 403-9 การบาดเจ็บจากการทำงาน | 450 |
GRI 403-10 เกี่ยวข้องกับการทำงานต่อสุขภาพ | 456 |
GRI 404-1 ชั่วโมงการฝึกอบรมเฉลี่ยต่อปี ต่อพนักงานหนึ่งคน | 143 |
GRI 404-2 โปรแกรมสำหรับยกระดับทักษะของพนักงานและโปรแกรมช่วยเหลือการเปลี่ยนแปลง | 142 |
GRI 404-3 ร้อยละของพนักงานที่ได้รับการทบทวนการปฏิบัติงานและการพัฒนาอาชีพอย่างสม่ำเสมอ | 144 |
GRI 405-1 ความหลากหลายของหน่วยงานกำกับดูแลและพนักงาน | 152 |
GRI 406-1 ไม่มีเหตุการณ์การเลือกปฏิบัติและการดำเนินการแก้ไข | 471 |
GRI 407-1 สิทธิในอิสรภาพจัดตั้งสมาคมและการเจรจาต่อรอง อาจมีความเสี่ยง การปฏิบัติงานและซัพพลายเออร์ | 472 |
GRI 410-1 เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับนโยบายสิทธิมนุษยชนหรือขั้นตอนปฏิบัติ | 461 |
GRI 412-2 การฝึกอบรมพนักงานเรื่องนโยบายหรือกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน | 461 |
GRI 413-1 การดำเนินการกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในท้องถิ่น การประเมินผลกระทบ และโปรแกรมการพัฒนา | 358, 359, 369, 370 |
GRI 418-1 การร้องเรียนที่มีนัยสำคัญเกี่ยวกับการละเมิดความเป็นส่วนตัวของลูกค้า | 322 |
จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย
บริษัท ซาบีน่า จำกัด ( มหาชน ) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดชั้นในสตรี มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ , โปร่งใส ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ในทุกๆส่วน ทั้งในส่วนของผู้ถือหุ้น , พนักงาน , ลูกค้า , คู่ค้า และ / หรือ เจ้าหนี้ รวมทั้งสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยได้มีการกำหนดจรรยาบรรณ ในความรับผิดชอบ ต่อส่วนต่างๆ และมีการถ่ายทอดจรรยาบรรณความรับผิดชอบเหล่านี้ไปยังพนักงานทุกระดับของบริษัทฯ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม รวมถึงเป็นแนวทางให้กรรมการ ผู้บริหาร และ พนักงานยึดถือปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป
เป้าหมายในการดำเนินงาน ปี 2566
การดำเนินการให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ
ผลการดำเนินงาน ปี 2566
การดำเนินงานด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ
จากการดำเนินงานด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจในปี 2566 พบว่าเป็นไปตามเป้าหมายในการดูแลให้กรรมการ ผู้บริหาร และ พนักงานทุกคน ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจที่กำหนด
จรรยาบรรณธุรกิจ
กรรมการ ผู้บริหารและพนักงานในองค์กรได้รับการสื่อสารเกี่ยวกับจรรยาบรรณธุรกิจครบทั้ง 100% ของจำนวนกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานในองค์กร
ร่วมการทำแบบทดสอบ ในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ
มีผู้ที่เข้าร่วมการทำแบบทดสอบ ในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ มีจำนวน 3,467 คน จากจำนวน 3,472 คน
ผลการทดสอบ
ผลการทดสอบในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจ พบว่ามีผู้ที่ผ่านการทดสอบทั้งสิ้น 100% และมีระดับคะแนนเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ 9.7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
ในปีที่ผ่านมา กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ไม่มีผู้ใดฝ่าฝืนและกระทําผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัทฯ
ผลการทำแบบสอบถามกับผู้มีส่วนได้เสีย
ทางบริษัทฯ ได้มีการทำแบบสอบถามกับผู้มีส่วนได้เสีย ในด้าน ลูกค้า, คู่ค้า/เจ้าหนี้, สังคมและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งสรุปได้ ดังนี้
ผลประเมินจรรยาบรรณต่อคู่ค้า และ/หรือเจ้าหนี้
จากผลประเมินของคู่ค้า และ/เจ้าหนี้ ทางคู่ค้าและเจ้าหนี้มีความเห็นว่าทางบริษัทฯ มีความซื่อสัตย์ในการดำเนินธุรกิจ และปฏิบัติตามกฎหมายและกติกาต่างๆอย่างเคร่งครัดตามที่ได้กำหนดไว้ในจรรยาบรรณต่อคู่ค้า และ/หรือเจ้าหนี้ในระดับดีมากและดีถึง 100 %
ผลประเมินจรรยาบรรณต่อลูกค้า
จากผลประเมินของลูกค้า ทางลูกค้ามีความเห็นว่าทางบริษัทฯ มีความซื่อสัตย์ในการดำเนินธุรกิจ และคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าตามที่ได้กำหนดไว้ในจรรยาบรรณต่อลูกค้าในระดับดีมากและดีถึง 95.4%
ผลประเมินจรรยาบรรณสังคมและสิ่งแวดล้อม
จากผลประเมินของสังคมและสิ่งแวดล้อม ทางชุมชนมีความเห็นว่าทางบริษัทฯ มีความห่วงใยถึงความปลอดภัยของสังคม สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของประชาชน และให้ความสำคัญในเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามที่ได้กำหนดไว้ในจรรยาบรรณต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระดับดีมากและดีถึง 94.7%