ห่วงโซ่คุณค่าและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
บริษัทให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน เพื่อผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ รวมทั้งสนับสนุนให้การดำเนินงานด้าน ESG ภายในห่วงโซ่อุปทานเป็นไปด้วยดี
โดยเริ่มตั้งแต่การใช้ทรัพยากรในการผลิต การปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต การกระจายสินค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าจนถึงผู้บริโภค รวมทั้งการบริหารจัดการสินค้าหลังการขาย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส รวมทั้งคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อการบริโภคทรัพยากรในการผลิต โดยไม่กระทบต่อการใช้ทรัพยากรของคนรุ่นหลัง และรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
ด้านวัตถุดิบและคู่ค้าทางวัตถุดิบ
บริษัทมุ่งเน้นการใช้วัตถุดิบที่มีความปลอดภัยกับผู้บริโภค เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเริ่มใช้วัตถุดิบ Recycle ในบางรุ่นผลิตภัณฑ์ โดยเลือกคู่ค้าที่น่าเชื่อถือ ปฏิบัติตามกฏหมายและมีการดำเนินงานตามมาตรฐานสากล เช่น ได้รับการรับรอง OEKO-TEX Standard 100 (The International Association for Research and Testing in the Field of Textile Ecology) หรือ ISO ฯลฯ รวมทั้งดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและ ด้านสังคม โดยเฉพาะการเคารพสิทธิมนุษยชน ตลอดจนมีการร่วมมือกับคู่ค้าในการแลกเปลี่ยนความรู้ และพัฒนาวัตถุดิบเพื่อเพิ่มคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์
ด้านพลังงาน
บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการใช้พลังงานไฟฟ้า และพลังงานเชื้อเพลิงในการผลิต โดยมุ่งมั่นในการบริหารจัดการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงกระบวนการผลิต และอนุรักษ์พลังงานผ่านการปลูกจิตสำนึกของพนักงาน รวมทั้งการดำเนินการเพื่อการใช้พลังงานทดแทน
ด้านพนักงาน
บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของพนักงานซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร จึงสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างรอบด้าน โดยให้พนักงานเรียนรู้ทักษะใหม่ (Reskill) รวมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะที่สูงขึ้นให้กับพนักงาน (Upskill) เพื่อสามารถทำงานที่แตกต่างจากเดิม และสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ๆมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อความสำเร็จของงาน ควบคู่ไปกับการดูแลการเคารพสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของพนักงาน เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานอย่างมีความสุข สนุก และท้าทาย
บริษัทให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่กระบวนการออกแบบให้เหมาะสมกับทุกรุ่นทุกวัย และคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรในการผลิตที่ลดลง ซึ่งเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ รุ่น Wireless Bra และ Seamless Fit รวมทั้งบริหารจัดการกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำหลักการ Lean เข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับทุกกระบวนการ และกำจัดความสูญเปล่าต่างๆ ช่วยลดระยะเวลาการส่งมอบผลิตภัณฑ์ และของเสียได้อย่างมาก รวมทั้งคำนึงถึงความรับผิดชอบในการใช้ทรัพยากรในการผลิต จึงดำเนินโครงการ Zero Waste นอกจากนี้บริษัทให้ความสำคัญในการไม่สร้างผลกระทบทางลบจากการดำเนินงานของบริษัท โดยน้ำทิ้งหรืออากาศที่ปล่อยออกจากโรงงานจะได้รับการดูแลและบำบัดจนผ่านเกณฑ์มาตรฐานสากล ทั้งนี้เพื่อมุ่งสู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry)
บริษัทมีการจัดจำหน่ายสินค้าทั้งแบรนด์ตนเองและรับจ้างผลิตในประเทศและต่างประเทศ ผ่าน 3 ช่องทาง คือ ช่องทาง Retail Business, Non Store Retailing และ OEM (Original Equipment Manufacturer) ซึ่งจะถูกนำส่งให้ลูกค้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนการขายแบรนด์ SABINA สินค้าจะถูกนำส่งเข้าคลังสินค้า และมีการบริหารจัดการคลังสินค้า 2 ช่องทาง คือ
- การกระจายสินค้าไปยังจุดขายทั่วประเทศ บริษัทมีจุดขายทั้งที่เป็นร้านค้าของตนเอง และจุดขายของคู่ค้าทางการค้า โดยมีอัตราส่วนร้านค้าตนเอง 18% รวมทั้งได้พัฒนาระบบและติดตั้ง Point of Sale ที่จุดขายสำหรับตรวจสอบการขายสินค้าและสต็อกคงเหลือ เพื่อกระจายสินค้าได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา และถูกต้องกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ สำหรับบริหารจัดการเติมเต็มสินค้า ให้มียอดสต็อกสินค้าที่เหมาะสมและสอดคล้องในแต่ละจุดขาย เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในการขนส่งได้ดำเนินการในรูปแบบ Full Truck Load หรือ Milk Run พร้อมทั้งมีระบบติดตามรถขนส่งด้วยโปรแกรม เพื่อทราบรายละเอียดและสถานะการเดินทาง
- การกระจายสินค้าออนไลน์ บริษัทขายสินค้าผ่าน Website ของตนเอง และ Marketing Platform ของคู่ค้าทางการค้า ซึ่งการขายผ่านช่องทางนี้ต้องใช้การบริหารจัดการสูงมาก เพื่อส่งสินค้าภายใน 48 ชม. หลังจากรับ Order ทั้งนี้บริษัทได้พัฒนาระบบโปรแกรมพิเศษสำหรับการเปิดรับ Order, การจัดสินค้าด้วย Hand held, การรันบิล, การส่งมอบขนส่ง และระบบปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับคำสั่งซื้อและการจัดส่ง นอกจากนี้เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในการสั่งซื้อออนไลน์ ซึ่งลูกค้าไม่สามารถเห็นหรือจับต้องสินค้าจริง บริษัทจึงกำหนดนโยบายการคืนของโดยไม่มีคำถาม (No Questions Asked Policy) ทำให้การขายผ่านช่องทางนี้เติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง
บริษัทฯมุ่งเน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามความคาดหวังของลูกค้า (Customer Expectation) เพื่อความพึงพอใจแก่ลูกค้าตาม Sabina Mission คือ Sabina จึงให้ความสำคัญในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้เป็นไปตาม Sabina Purpose & Vison คือ มุ่งมั่นสร้างสรรค์คุณค่าผลิตภัณฑ์ ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ ให้ผู้บริโภคมีชีวิตที่ดีขึ้นในทุกวัน โดยส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่เกินความคาดหวัง (Product Beyond Expectation)เพื่อสร้างความประทับใจสูงสุดให้กับลูกค้าทุกเพศทุกวัย ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทครอบคลุมทุกช่วงวัยของสุภาพสตรีและเพศทางเลือก ในหลากหลายรูปแบบ ครบทุกความต้องการใช้สอย และเหมาะสมกับความต้องการที่สวมใส่สบาย ความสวยงาม แฟชั่นและราคา โดยนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าตลอดมา
บริษัทได้จัดให้มีฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management : CRM) เพื่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ รวมทั้งข้อร้องเรียน สำหรับแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า และส่งต่อปัญหาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขป้องกัน
นอกจากนี้ บริษัทได้จัดทำโครงการ New Life BRA-CYCLE “โละแล้วไปไหน” สำหรับสินค้าที่ผู้บริโภคไม่ต้องการใช้ หรือเป็นชุดชั้นในเก่าเสื่อมสภาพ โดยดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2564 ร่วมกับพาร์ทเนอร์ คือ บริษัทอินทรีอีโคไซเคิลจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง และบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ในปี 2566 ลูกค้าสามารถนำส่งชุดชั้นในซาบีน่าที่ไม่ต้องการใช้ ทุกจุดขายและสถานประกอบการของซาบีน่า ร้านค้า รวมทั้งกล่องบราโละที่กระจายในพื้นที่ต่างๆ โดยชุดชั้นในเหล่านี้จะถูกส่งให้บริษัทอินทรีอีโคไซเคิลจำกัด ดำเนินการกำจัดอย่างถูกวิธีและไม่ก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยกระบวนการเผาทำลายผ่านระบบปิด เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานสะอาด
ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทให้ความสนใจมากที่สุดและส่งผลกระทบอย่างมากต่อการตัดสินใจดำเนินงานใดๆของบริษัท เนื่องจากเป็นทรัพยากรสำคัญที่จะทำให้การดำเนินงานของบริษัทสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีและบรรลุเป้าหมายที่กำหนด จัดเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียระดับ Key Playerอันดับสอง ซึ่งบริษัทดำเนินงานเพื่อตอบสนองดังนี้
- พัฒนา Multi Skill และศักยภาพของพนักงาน เพื่อให้สามารถสร้างผลงานที่ดี และรับผิดชอบงานเต็มกำลังความสามารถ โดยทำ Training Needs และเสริมความสามารถ ทั้ง Reskill และ Upskill เพื่อสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน
- ดำเนินการให้มีการประเมินผลประจำปี อย่างโปร่งใส ยุติธรรม โดยพิจารณาทั้งด้านผลงานและศักยภาพ เพื่อพิจารณาผลตอบแทนและโอกาสความก้าวหน้าอย่างเหมาะสม
- ดูแลสภาพแวดล้อมในการทำงานและความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานอย่างปลอดภัย มีอาชีวอนามัยที่ดี และปราศจากอุบัติเหตุ
- ดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนสำหรับพนักงาน เพื่อให้พนักงานได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมรวมทั้งได้รับความคุ้มครองในด้านสิทธิแรงงาน สภาพการจ้าง การไม่บังคับและการล่วงละเมิดต่างๆ
- ส่งเสริมความอิสระทางด้านความคิดของพนักงาน โดยสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งและประชุมคณะกรรมการ สก. เพื่อร่วมเป็นตัวแทนและแสดงความคิดเห็นของพนักงานในการสร้างความเข้าใจและร่วมมือดำเนินการเพื่อผลักดันเป้าหมายของบริษัท รวมทั้งรับฟังการแสดงความคิดเห็นของพนักงานในองค์กรผ่านช่องทางต่างๆ
เป็นผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทให้ความสนใจอย่างมาก แต่ส่งผลกระทบค่อนข้างน้อยต่อการตัดสินใจดำเนินงานใดๆของบริษัท จัดเป็นผู้มีส่วนได้เสียระดับ Keep Informed อันดับห้า ซึ่งควรต้องแจ้งข่าวสารหรือข้อมูลการดำเนินงาน เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานด้านราคาซึ่งมีผลต่อต้นทุนสินค้า คุณภาพและการส่งมอบวัตถุดิบ และการพัฒนาวัตถุดิบร่วมกัน อันเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยดำเนินการ ดังนี้
- ปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อตกลงทางการค้าร่วมกัน บนพื้นฐานของจริยธรรม และความโปร่งใส ภายใต้จรรยาบรรณว่าด้วยความรับผิดชอบต่อคู่ค้า และเชิญชวนเป็นพันธมิตรร่วมกัน ในการต่อต้านคอรัปชั่น ผ่านโครงการ CAC Together with Suppliers
- จัดทำแผนความต้องการวัตถุดิบล่วงหน้า เพื่อสามารถต่อรองราคาวัตถุดิบและการส่งมอบวัตถุดิบตรงเวลา นอกจากนี้ดำเนินการ QC สัญจร เพื่อควบคุมคุณภาพวัตถุดิบที่แหล่งผลิต
- ดูแลสิทธิมนุษยชน สำหรับคู่ค้า โดยการไม่เลือกปฏิบัติ และดำเนินการการประเมินผลคู่ค้าอย่างเป็นธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนษุยชนในห่วงโซ่อุปทาน และเป็นพันธมิตรในการดำเนินงานเพื่อสังคมในโครงการ New Life Bra Cycle
- ดูแลให้คู่ค้าดำเนินงานโดยไม่สร้างผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการประเมินคู่ค้าด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนให้เกิดการปฏิบัติตามกฏหมายสิ่งแวดล้อม
เป็นผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทให้ความสนใจมาก และส่งผลกระทบอย่างมากต่อการตัดสินใจดำเนินงานใดๆของบริษัท ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินงานเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี และส่งเสริมการร่วมมือระหว่างกัน อันนำมาซึ่งโอกาสในการได้รับพื้นที่ขายที่เหมาะสม หรือหน้าเวปแรก หรือการได้เข้าร่วมในการจัดรายการพิเศษต่างๆของคู่ค้า ซึ่งส่งผลต่อยอดขาย รายได้และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ จัดเป็นผู้มีส่วนได้เสียระดับ Key Player อันดับสาม ซึ่งบริษัทดำเนินงานเพื่อตอบสนอง ดังนี้
- แผนการตลาดที่ทันการณ์และรวดเร็ว
- การจัดโปรโมชั่นต่างๆร่วมกับคู่ค้า
- การออกแบบจุดขายและหน้าเวป
- การดำเนินการเพื่อเติมเต็มสินค้าได้ทันตามความเหมาะสม
เป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทให้ความสนใจมากที่สุดและส่งผลกระทบอย่างมากต่อการตัดสินใจดำเนินงานใดๆของบริษัท เนื่องจากมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อยอดขาย และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ จัดเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียระดับ Key Player อันดับแรก ซึ่งบริษัทดำเนินงานเพื่อตอบสนอง คือ
- พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ : กลุ่มสินค้า Green Products หรือสินค้าที่เลือกใช้วัสดุและกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งปี 2566 มี 3 รุ่นสินค้า คือ
- Perfect Bra ชุดชั้นในสำหรับสาวคัพใหญ่
- PANTY ZONE : CLOUD ON SERIES
- Sabina x Pony
- ดำเนินการเพื่อบริการหลังการขาย โดยกำหนดให้มีฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management : CRM) เพื่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็น ตลอดจนดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า
- ดำเนินการเพื่อสิทธิมนุษยชนสำหรับลูกค้า ในการไม่เลือกปฏิบัติต่อลูกค้า กำหนดมาตรฐานดำเนินการและควบคุมเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยในการใช้ผลิตภัณฑ์ ดำเนินการเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างครบถ้วน/ถูกต้อง รวมทั้งคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ( PDPA )
เป็นผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทให้ความสนใจมาก และส่งผลกระทบอย่างมากต่อการตัดสินใจดำเนินงานใดๆของบริษัท เนื่องจากบริษัทต้องการได้รับความยอมรับจากสังคมและชุมชน เพื่อสร้างเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ และบริษัทต้องการดำเนินธุรกิจอย่างมีส่วนร่วมในการสร้างผลกระทบทางบวกต่อสังคมและชุมชนผ่านโครงการต่างๆ จัดเป็นผู้มีส่วนได้เสียระดับ Key Player อันดับสาม ร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มคู่ค้าทางการค้า จึงมีการดำเนินการ ดังนี้
- ช่วยเหลือทุนการศึกษา และมอบโอกาสด้านการศึกษาด้วยทุนต่อเนื่องถึงปริญญาตรี ให้ผู้ด้อยโอกาส โดยมูลนิธิคุณแม่จินตนา ธนาลงกรณ์ ซึ่งบริษัทสนับสนุนเงินทุนและพนักงาน เพื่อให้การดำเนินงานของมูลนิธิฯ สำเร็จลุล่วง
- สนับสนุนสร้างเสริมกำลังใจสุภาพสตรีที่เป็นมะเร็งเต้านมและได้รับการผ่าตัดเต้านมทิ้ง โดยส่งมอบเต้านมเทียมผ่านโครงการเย็บเต้าเติมใจ Sewing Cup Sewing Heart
- ดูแลผลกระทบจากการดำเนินงานของบริษัท ที่ส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยของชุมชน โดยดำเนินการสำรวจ และประเมินความเสี่ยงผลกระทบด้านน้ำทิ้ง อากาศเสีย เสียง ขยะมูลฝอย และการจราจร
- มีส่วนร่วมในการพัฒนารายได้สู่ชุมชนผ่านโครงการ Zero Waste ทำผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบที่เหลือจากการผลิต และทำจุดแต่งสายแขน ฯลฯ ในชุมชน จ.ยโสธร-หมู่บ้านน้ำโผล่ และ จ.ชัยนาท-หมู่บ้านดงคอน
เป็นผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทให้ความสนใจมากที่สุด แต่ส่งผลกระทบค่อนข้างน้อยต่อการตัดสินใจดำเนินงานใดๆของบริษัท จัดเป็นผู้มีส่วนได้เสียระดับ Keep Informed อันดับสี่ ซึ่งควรต้องแจ้งข่าวสารหรือข้อมูลการดำเนินงาน เพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดี ก่อให้เกิดความร่วมมือและการสนับสนุน
ทั้งนี้บริษัทดำเนินงานเพื่อตอบสนองผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มนี้ โดยให้ข้อมูลข่าวสารการดำเนินธุรกิจของบริษัทผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อการรับทราบและได้รับการสนับสนุน รวมทั้งกำหนดอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ดี โดยบริษัทได้ประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจในกลุ่มผู้ถือหุ้นและนักลงทุน ผ่านรูปแบบของการเยี่ยมชมโรงงาน และการนำเสนอใน Opportunity Day เป็นระยะ
เป็นผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทให้ความสนใจค่อนข้างน้อย แต่ส่งผลกระทบสูงมากต่อการตัดสินใจดำเนินงานใดๆของบริษัท จัดเป็นผู้มีส่วนได้เสียระดับ Keep Satisfied อันดับหก ซึ่งบริษัทให้ความสนใจต่อกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดและระมัดระวัง เพื่อปฏิบัติตามข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้อง และอาจมีการเปลี่ยนแปลง
ดังนั้น บริษัทต้องดำเนินการปรับเปลี่ยน หรือดำเนินงานให้สอดคล้องกับข้อกำหนด กฎระเบียบ และกฎหมาย เพื่อไม่ขัดแย้ง และป้องกันไม่ให้ต่อต้านหรือขัดขวางการดำเนินงานของบริษัท