คำถามที่พบบ่อย

บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในสตรีทุกระดับอายุและทุกระดับราคา ที่มีแบรนด์ตั้งแต่วัยเด็ก วัยก่อนวัยรุ่น วัยรุ่น วัยทำงาน วัยสาว วัยผู้ใหญ่ ไปจนถึง function bar , Shape Wear และชุดว่ายน้ำ ด้วยช่องทางการจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ผ่านทุกช่องทางการจัดจำหน่าย โดยมีโครงสร้างหลักๆ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน

  • Retail Business เป็นการขายผ่านตามห้าง Department Store Modern Trade ตาม Shop ต่างๆ ที่มีพนักงานขายยืนขายสินค้า โดยการเป็นขายเฉพาะภายในประเทศไทย
  • Non-store retailing หรือ NSR เป็นการขายแบบไม่มีหน้าร้าน หรือคือการขายที่เกิดขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องมีพนักงาน เช่น Online platform, Catalog, TV รวมถึงการขายไปในต่างประเทศภายใต้ Brand Sabina ก็จะรวมอยู่ในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน
  • OEM หรือการรับจ้างผลิต จะเป็นการผลิตสินค้าให้กับ Brand อื่นๆ ที่ไม่ใช่ภายใต้ Brand Sabina โดยจะเป็นกลุ่มสินค้า Niche Market เป็นสินค้าที่ผลิตยากมีเทคโนโลยีมีนวัตกรรมซึ่งเป็นจุดแข็งของเรา โดยมีสัดส่วนผลิตในโซนยุโรปเป็นส่วนมาก ซึ่งปัจจุบันก็มีการรับผลิตในประเทศไทยด้วย

บริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิที่เหลือจากหักภาษีและหักสำรองตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน ความจำเป็น และความเหมาะสมอื่นๆ ในอนาคต

ใน New business จะเป็นการรวมกันของหลายช่องทางการขายที่เล็กๆรวมกันหลายๆช่องทางด้วยกลยุทธ์แบบ Omni Channel Marketing หากมีการเติบโตของช่องทางไหนที่ชัดเจนมั่นคงแล้ว เราจะแยกออกมาให้เห็น เหมือนอย่างที่เราแยก Market platform ทาง online และ TV & Catalogue

บริษัทมองว่ากำลังการผลิตปัจจุบันเพียงพอแล้ว บริษัทสามารถ sourcing สินค้าจากภายนอกที่สามารถทำต้นทุนได้ถูกกว่ามาเสริมการขยายยอดขายในอนาคตได้ จึงไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนขยายโรงงานเพื่อเพิ่มกำลังผลิตครับ

สำหรับแน้วโน้มใน 1-3 ปีข้างหน้า จะพยายามรักษาระดับในการเติบโตของยอดขายให้ได้ 5-10%ในแต่ละปี เราจะควบคุม %SG&A ให้ใกล้เคียงระดับประมาณ 32-34% รักษาระดับของ GPM ให้มากกว่า 50% และคาดว่า NPM จะสูงขึ้นเรื่อยๆ

เนื่องจากในปัจจุบันยอดขายของทาง ฟิลิปปินส์ยังเล็กอยู่มาก จึงถูกรวมอยู่ใน New Business ของช่องทาง NSR ครับ

สำหรับการขยายไปต่างยังประเทศ ปัจจุบันเรามีตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศ ของกลุ่มประเทศ Southeast Asia โดยเป็นการเน้นขายทาง Online เป็นส่วนใหญ่ ในอนาคตถ้าตัวแทนจำหน่ายทำได้ดีหรือมีโอกาสเราจึงจะเข้าไป M&A เหมือนฟิลิปปินส์